I've watched both ABS-CBN and GMA shows in the past and continue to do so today. Fan ako nung "Maging Sino Ka Man" while loyal din ako sa "Asian Treasures"; enjoy din ako ngayon kay "Ysabella" while tutok pa rin sa "Lupin". I watch "Eat Bulaga" and prefer it to "Wowowee". I like the shows with Boy Abunda but also enjoy Star Talk and Sis. Wala, telebabad lang talaga...sobra.
But here are my comments to these shows that I watch.
1. Mas realistic ang dialogues ng Kapuso kesa ng Kapamilya. Masyadong madrama na ang mga linya like in MSKM na hindi naman ganyan mag-usap ang mga normal na tao. Pati sina Piolo at Claudine sa Walang Kapalit, sobrang OA mag-usap...parang hindi natural. Halatang acting...may minemoryang script. Sa kapuso, natural ang dating mga mga dialog, kahit pa sinabing drama si Bakekang, makaka-relate ka sa dialogues nila, as in may puso ang dating, hindi pilit.
2. Daming commercials ng ABS while GMA Pinoy TV dire-diretso. Minsan nauubos na oras ko kakahintay matapos ang napakahabang advisory ng ABS...I'm a subscriber to both here abroad. Kakainis ang haba ng commercials, parang 'mukhang pera' ang dating ng ABS kesa GMA. OO nga, mukhang maraming pera ang station pero kasi mukhang marami silang pinagkakaperahan...hmmmm, Meralco bills nyo ba tumaas kakapanood ng TV shows ng ABS? hehehehe joke joke
3. Ang tagal ng development ng story lines ng Dos kesa ng Siete. Imagine nyo na lang ang mga eksena ni Eli at Jackie, sa totoong buhay ba, ganyan kayo mag-usap ng taong mahal mo naman?! Parang pinipiga talaga bawat eksena to the point na parang tanga na ang audience...kakasubaybay sa pangyayaring alam mo naman kung saan hahantong. In fairness sa Asian Treasure, nagalit si Gabriella nang malaman nyang ang isang kilala nyang kaaway, si Socrates, ay tunay nya palang ama....but friends, it took the same episode for her to forgive and make up with the man. Eh yung sa MSKM na ubos ang isang episode halos sa sulat na binabasa ni Celine na galing kay JB? Man! OK senti at maganda yung liham pero namaaaaaaaan!!!
4. Wowowee may be doing well in ratings this time around over Eat Bulaga but I still find Willie's hosting a bit rough. Hindi nakakatawa eh. There was this episode where a child contestant had a really shrill voice. Tapos tuloy nya pa ring tini-tease ang bata. He's acting like OK na sige na, letting the child believe na hindi na nya patutugtugin yung parang basag na sound effects tapos sesenyas sha sa soundman na i-play ulit. Tama ba yon? To poke fun at the expense of a little girl, na trauma na ata yung bata. Tapos yung papasok sha at yuyuko-yuko sa camera to show what? the legs, underwear, singit of the dancers? tama ba yon? Tapos in many cases, he clearly has shown favoritisms on contestants tapos he tries to make them win over those who aren't his fave. And the prizes, mas malaki talaga binibigay ng Eat Bulaga kasi may home partner pa sila who get the same prize as the studio contestant. I find Bentong is being taken advantage of, while in Eat Bulaga ang mga side-kicks nila, in fairness umaangat ang roles. Mas masaya pa rin talaga panoorin ang EB kesa Wowowee.
5. Kakaunti nga ang talents ng GMA than ABS but that works out better for these talents who are given a variety of breaks in singing, dancing, hosting and acting - nagiging all around sila. I still think that ABS has more pa-cute celebs, more flash on the surface and nothing to offer deep down, mga 15 seconds of fame talents than Kapuso. Sa ABS kapag hindi ka bata, makinis, toned to the bone, hindi ka yata mabibigyan ng chance or second chance unless isa kang Sharon Cuneta or Dolphy...I also sense that Kapuso talents are happier, more down to earth and really genuine than the latest offings from the sarimanok network.
6. GMA shows have variety and capture Pinoy audiences without trying to be too hard at it. The KiliTV shows help us forget our worries for a while, the super heroics of Captain Barbel, Darna, Super Twins, etc. make us contine to hope for and believe while the dramas make us feel. ABS has a few shows like that too. But many appear to be too streamlined na parang super fabricated na, super made-up, hindi na talaga natural ang dating. Even the kids in Going Bulilit look too old in their acting and stage presence (projections)...wala na yung innocence ng Ang TV days!
7. I like watching both stations but somehow I end up watching more GMA than ABS. It is not because I don't like ABS, sinusubaybayan ko pa rin ang bumababang ratings na Rounin, it's just that GMA has more to offer. Enjoy ako sa mga Sine Totoo ni Howie Severino at mga documentaries at opinionated shows like the Reporter's Notebook and Palaban. Makatotohanan ang nilalarawan ng Sidetrip at educational ang 100% Pinoy. I also like At Home Ka Dito pero more kasi dahil sa featured celebrities at pagiging sweet ni Charlene. I watch Homeboy kahit na paulit-ulit lately na si Dennis Padilla ang isa sa mga guests dahil gusto kong mag-host si Boy. Just as I find the triumvirate of Janice, Gelli and Carmina refreshing and candid. Pero hindi nakakatawa ang Aalog-alog, unlike Bahay Mo Ba 'To?
8. Ang paawa effect at paiyak-iyak ni Willie will never cover up the fact that he's a failed husband and father. Joey De Leon and Vic Sotto may have several mistakes in the past but both have owned up to it, with the masa continuing to accept them for who they are. These two do not wear pretencious masks to sheild their "other" personas from the public eye. Mayabang si Joey? Aba dapat lang - he's a solid writer, artist, actor, singer, host, comedian and has proven that in the many years he's been in the business. Upstarts may have their day but only time will tell if they too can last the rigors and challenges of a daily variety gameshow.
Personal opinion lang po ito. Pansin nyo rin ba?
Tuesday, July 03, 2007
OK here's an interesting survey. It's to know whether the opposite sex think of you as someone who is easy to get. I figured that I'm not really that kind of a person but I took the test anyways. Below are the questions (you had to answer about seven of them) and the results. I like the way it sounds so I'm sharing here my "how-easy-am-I-meter-reading". If you want to take the same test, just click the link and knock yourselves out!
And the results are in....!
And the results are in....!
Guys Think You're Easy to Be With... But Not Easy
You're definitely a flirt - and a good one.
But you also know that you shouldn't make a move on any cute guy who passes by.
You save your seductive moves for someone who already knows the real you.
That way, your sex appeal is just part of the whole package.